เรื่องของกล้วย
หน่วยการจัดประสบการณ์ย่อย เรื่องของกล้วย
สาระการเรียนรู้ที่ 2 ธรรมชาติรอบตัว
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สาระสำคัญ
เกมการศึกษาเป็นเกมที่มีกฎกติกา
และวิธีการเล่นที่นักเรียนสามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มได้ เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกม
มีหลักเกณฑ์ที่ไม่ซับซ้อน ช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้
และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
ฝึกฝนให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์
คิดสังเคราะห์
คิดหาเหตุผลอย่างรวดเร็ว และแม่นยำ อีกทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทุกกับหน่วยการเรียนรู้
เช่นเดียวกับ หน่วยการจัดประสบการณ์ย่อย
เรื่องของกล้วย
ที่ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจถึงส่วนประกอบของต้นกล้วยและประโยชน์ของส่วนประกอบของต้นกล้วย
A : Analyze Learner Characteristic (การวิเคราะห์ผู้เรียน)
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านแม่กำปิ๊ด ทั้งหมด 22คน แบ่งเป็นนักเรียนเพศชาย
12คน และเพศหญิง 10คน นักเรียนทั้งหมดเป็นลูกหลานของคนในชุมชนบ้านแม่กำปิ๊ด
ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ในชุมชนจะประกอบอาชีพเกษตรกร
รองลงมาคือรับจ้างทั่วไป ผู้คนในชุมชนใช้ชีวิตอยากอิสระ พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
อีกทั้งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในชุมชนนั้นมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก
ชุมชนบ้านแม่กำปิ๊ด มีทรัพยากรธรรมชาติที่ความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ผู้คนส่วนใหญ่ปลูกกล้วยขายและจะนำส่วนต่างๆ
ของต้นกล้วยมาใช้ประโยชน์ต่อตนเองและสัตว์เลี้ยง
ดังนั้นนักเรียนในชุมชนควรมีความรู้เกี่ยวกับกล้วยและส่วนประกอบของต้นกล้วย
ที่สามารถนำไปใช้เกิดประโยชน์และเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้ รวมถึงนำใช้ในการเล่น(ม้าก้านกล้วย,
ปืนก้านกล้วย)และทำงานศิลปะ(พิมพ์ภาพด้วยก้านกล้วย)เพื่อพัฒนาทักษะทางร่างกาย สังคม
อารมณ์และสติปัญญา
S : Stat Objective (กำหนดจุดมุ่งหมาย)
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบของต้นกล้วยได้
2. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ของส่วนประกอบของต้นกล้วยได้
3. นักเรียนสามารถต่อภาพให้สมบูรณ์ได้
S : Select,
Modify or Design Materials (การกำหนดสื่อการเรียนการสอน)
-
เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
สื่อ
ประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
สื่อ 1. ต้นกล้วยขนาดเล็กของจริง
2.
ปลีกล้วยและกล้วยของจริง
3. จิ๊กซอว์ส่วนประกอบของต้นกล้วย
4.
นิทาน ความสุขของต้นกล้วย
วิธีการ : หลังจากการเล่านิทานให้นักเรียนฟัง
ให้นักเรียนได้ดูและสัมผัสกับส่วนประกอบของต้นกล้วย จากนั้นใช้เกมการศึกษาคือการต่อภาพให้สมบูรณ์
(จิ๊กซอว์) ให้นักเรียนได้เล่น และนำเสนอต้นกล้วยที่ได้จัดวาง เพื่อตรวจสอบความเข้าใจในการเรียนรู้
การออกแบบสื่อใหม่
จิ๊กซอว์ส่วนประกอบของต้นกล้วย : ศึกษาเกณฑ์ในการออกแบบจิ๊กซอว์สำหรับแต่ละวัย
ซึ่งเด็ก 5-6ปีจำนวนจิ๊กซอว์ควรมีมากกว่า15ชิ้น จากนั้นหารูปภาพต้นกล้วยที่มีส่วนประกอบต่างๆ
ที่ชัดเจนมาติดกับกระดาษแข็งแล้วตัดเป็นชิ้นจิ๊กซอว์ตามจำนวนที่ได้กำหนดไว้
U : Utilize
Materials (การใช้สื่อ)
ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทานความสุขของต้นกล้วย
2. ครูสอนเรื่องส่วนประกอบของต้นกล้วย
โดยใช้สื่อ เรื่องของกล้วย
ขั้นดำเนินกิจกรรม
1.ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน
2.ให้เด็กช่วยกันจัดวางส่วนประกอบของต้นกล้วยให้ถูกตำแหน่ง(จิ๊กซอว์)
ขั้นสรุป
1. เด็กช่วยกันนำเสนอต้นกล้วยของแต่ละกลุ่ม
2. ครูใช้คำถามในการถามเด็ก
เกี่ยวกับส่วนประกอบของต้นกล้วย
3. ครูให้ความรู้เรื่องส่วนประกอบและประโยชน์ของต้นกล้วย
เป็นการย้ำและเสริมความรู้ความเข้าใจให้กับเด็กอีกครั้ง
R : Require
Learner Response (การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
ในการเรียนการสอน นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนร่วมชั้นในการใช้คำถาม
ตอบคำถาม และเล่นเกมการศึกษา คือการต่อภาพให้สมบูรณ์ (จิ๊กซอว์) อีกทั้งผู้เรียนได้ดูและสัมผัสต้นกล้วย
ผลกล้วย ปลีกล้วยของจริง เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมซึ่งง่ายต่อการเข้าใจและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
E : Evaluation (การประเมินผล)
ประเมินผลการเรียนการสอน
ประเมินจากการสังเกตผู้เรียนขณะทำกิจกรรม ทั้งการใช้คำถาม ตอบคำถาม
และเล่นเกมการศึกษา คือการต่อภาพให้สมบูรณ์ (จิ๊กซอว์)
ประเมินสื่อการเรียนการสอน
ประเมินจากความสนใจของผู้เรียนต่อสื่อการสอน และความสอดคล้องตามจุดมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้
ประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
ประเมินจากการตอบคำถามของผู้เรียนโดยสามารถบอกส่วนประกอบของต้นกล้วยและประโยชน์ของส่วนประกอบของต้นกล้วยได้ อีกทั้งต่อภาพให้สมบูรณ์ได้
The Rundown of the Best Slots and Video Games - Jtmhub.com
ReplyDeleteIt 정읍 출장샵 also highlights the 당진 출장샵 best slot games, 파주 출장마사지 many of which are 양산 출장샵 available on the mobile platform, such as Gonzo's Quest. 아산 출장마사지 You can also find some of